Giỏ hàng

Đặc điểm cấu tạo và nguyên lý máy hút mùi

Cấu tạo của máy hút mùi là gì? Nguyên lý máy hút mùi ra sao? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về sản phẩm này. Hãy cùng thiết bị bếp KitchenKing tìm hiểu nhé!

Nguyên lý hoạt động của máy hút mùi

Máy hút mùi là gì? Chức năng chính của máy hút mùi

Máy hút mùi là thiết bị dùng để loại bỏ mùi thực phẩm trong suất quá trình nấu nướng. Sản phẩm có tác dụng giảm thiểu tình trạng xuất hiện mùi tanh hôi tại không gian bếp. Ngoài ra, đối với các loại máy có than hoạt tính sẽ sàng lọc không khí trong căn phòng, trả lại luồng khí trong lành, mát mẻ cho gia đình.

Cấu tạo của máy hút mùi

Hiện nay, các sản phẩm máy hút mùi nhà bếp có cấu tạo khá đơn giản, giúp người dùng dễ lắp đặt và thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng. Dù kiểu dáng, mẫu mã tương đối khác nhau nhưng thông thường một chiếc máy sẽ bao gồm các bộ phận như sau:

máy hút mùi bosch dwk97jq60b

 

Bộ phận này làm bằng kim loại, thường là inox, được sơn phủ tạo một lớp vỏ bóng sang trọng cho máy. Ngoài tác dụng bảo vệ máy khỏi các tác nhân bên ngoài hay con người trong quá trình sử dụng, thân máy hút còn giúp làm tăng tính thẩm mỹ giúp không gian nội thất gia đình trở nên hiện đại và hài hòa hơn.

Chức năng của thân máy hút mùi

Động cơ quạt

Động cơ quạt là bộ phận quan trọng và giữ vai trò chủ chốt của chiếc máy, liên quan trực tiếp đến tốc độ, công suất và độ ồn của máy. Máy hút mùi được chia làm 2 dạng chính theo động cơ máy quạt: quạt đơn, quạt tuabin đơn, đôi.

Các bảng mạch điện tử

Để sử dụng máy hút mùi bắt buộc phải có hệ thống bảng điều khiển. Hiện nay, có 2 dạng phím nhất là nút nổi và chìm. Ở một số loại máy hút còn có hệ thống cảm biến khói hoặc cảnh bảo khi màng lọc mỡ bị bẩn.

Màng lọc mỡ

Bộ phần này giữ lại dầu mỡ sinh ra trong quá trình nấu nướng, thường được làm bằng nhôm để không hoen gỉ và bảo vệ tuổi thọ máy. Đây cũng là bộ phận cần vệ sinh thường xuyên để tránh tồn đọng gây mất vệ sinh hoặc giảm hiệu suất làm việc.

Nguyên lý máy hút mùi là gì ?

Hầu hết, các loại Máy hút mùi đều hoạt động dựa trên nguyên lý của quạt thông gió kết hợp với màng lọc bằng than hoạt tính. Khi máy hút mùi  được bật lên, hệ thống sẽ tự động hút hết không khí có chứa khói, mùi thức ăn, dầu mỡ hay hơi gas trên khu vực bếp nấu bằng quạt. Sau đó, các chất khí sẽ tiếp tục được hút lên và phần dầu mỡ và bụi bặm sẽ bị giữ lại ở lớp lưới lọc đầu tiên

  • Khi bật công tắc hoạt động của máy hút mùi, hệ thống động cơ quạt bên trong sẽ hút không khí ô nhiễm như: mùi khói, dầu mỡ, mùi tanh hôi, hơi gas… ra khỏi khu vực nấu nướng theo đường ống được gắn áp tường hoặc trên trần nhà.
  • Trong quá trình hoạt động, màng lọc mỡ có chức năng hút mùi. Đối với các loại máy hút cao cấp sẽ tích hợp chức năng than hoạt tính có thể loại bỏ mùi tanh hôi. Một số loại máy hút nếu không có đường ống, luồng không khí sau khi hút sẽ qua bộ lọc và được xử lý, sàng lọc trước khi trả lại khí sạch cho không gian sống.

Những lưu ý khi sử dụng máy hút mùi trong gia đình

Đặt máy hút mùi ở vị trí tiêu chuẩn

Lưu ý lắp đặt không quá gần bếp

Trên thực tế, trong quá trình nấu nướng, chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh ngọn lửa bốc cháy trên chảo, xoong. Nếu lắp máy hút mùi gần với bếp, rất có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ của mát. Vì vậy, hãy chú ý lắp đặt ở vị trí phù hợp, cách bếp ngắn nhất 70cm - 80cm từ đỉnh bếp đun.

Chỉnh công suất phù hợp

Mỗi máy hút khi sản xuất sẽ được thiết lập các mức độ hút khác nhau. Do đó, việc điều chỉnh công suất sao cho phù hợp là rất quan trọng. Bạn cần căn cứ vào món ăn ít mùi, đậm mùi, nhiều khói, ít khói mà điều chỉnh mức độ hoạt động của máy. Tuy nhiên, tốt nhất trong quá trình sử dụng, bạn nên giữ sản phẩm ở mức hút trung bình nhằm giữ tính ổn định khi hoạt động.

Không nên tắt máy ngay sau khi nấu ăn

Thông thường, bạn nên để máy hút hoạt động tiếp tục sau 5 phút khi bạn đã nấu ăn xong. Điều này giúp loại bỏ toàn bộ không khí còn bám lại trên các vật dụng của căn bếp, trả lại bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu về đặc điểm cấu tạo và nguyên lý máy hút mùi. Hy vọng đã đem lại cho bạn những thông tin giá trị, nếu thấy bổ ích, hãy chia sẻ cho bạn bè cùng tham khảo nhé!
Xem thêm: 
lò nướng Bosch HBG634BB1B

Viettel

090.414.6789

Vinaphone & Mobiphone

0983.67.4444